ผู้เขียน หัวข้อ: นิทานดาว เรื่อง "โอไรอัน กลุ่มดาวนายพราน"  (อ่าน 7743 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

inbudgetadmin

  • Administrator
  • Professional
  • *****
  • กระทู้: 110
  • Karma: +5/-1
คนสมัยโบราณช่างจินตนาการเกี่ยวกับกลุ่มดาวบนท้องฟ้าได้ยอดเยี่ยม และนำมาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวที่เล่าขานมาจนถึงปัจจุบัน หนึ่งในนั้นคือตำนานของกลุ่มดาวนายพราน ที่คุณตาจันทร์สรรหามาเล่าให้หลานเอิร์ทฟังเป็นเกร็ดความรู้ที่ช่วยเพิ่มความบันเทิงระหว่างดูดาว
       
       กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว "โอไรอัน" (Orion) ได้ถือกำเนิดขึ้นจากความรักระหว่างเทพโพไซดอน ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งท้องทะเล และ ยูเรียล ราชินีแห่งลุ่มน้ำอะเมซอนผู้เป็นมนุษย์
       
       โอไรอันเติบโตขึ้นเป็นนายพรานหนุ่มรูปร่างงามสง่า กล้าหาญ และมีสามารถเหนือมนุษย์ทั่วไป ด้วยฝีมือที่ไม่เป็นรองใครทำให้โอไรอันสามารถเอาชนะสิงโตตัวโตๆ ได้ไม่ยาก และท่านพ่อท่านแม่ก็ยังมอบของขวัญเป็นสุนัขตัวใหญ่ให้เป็นเพื่อนโอไรอันยามออกไปล่าสัตว์ ซึ่งโอไรอันตั้งชื่อเจ้าสุนัขคู่ใจของเขาว่า "ซีรีอุส"
       
       โอไรอันและซีรีอุสออกเรือไปผจญภัยในทะเล กระทั่งเดินทางมาถึงเกาะคริส ที่นี่เขาได้พบกับหญิงสาวผู้เลอโฉมนามว่า "อาร์ทีมีส" ผู้เป็นเทพแห่งดวงจันทร์และการล่าสัตว์ และเป็นน้องสาวของ "อพอลโล" เทพแห่งดวงอาทิตย์
       
       ทั้งโอไรอันและอาร์ทีมีสได้ออกล่าสัตว์ด้วยกันบ่อยครั้ง ความคุ้นเคยก่อเกิดเป็นความรักความผูกพัน ทว่าเมื่ออพอลโลรู้เข้าก็กลับไม่ชอบใจและรังเกียจโอไรอันที่เป็นเพียงมนุษย์ อพอลโลจึงวางแผนจัดการโอไรอันโดยจัดการประลองความสามารถขึ้น และนำความไปบอก "มหาเทพซุส" ผู้เป็นบิดาว่า โอไรอันชอบอวดอ้างว่าตนเป็นนายพรานที่เก่งกาจและปราบสัตว์ร้ายมาแล้วมากมาย มหาเทพซุสก็เชื่อและรู้สึกพิโรธในความโอหังของโอไรอัน จึงมอบแมงป่องพิษให้อพอลโลนำไปจัดการโอไรอัน
       
       ในระหว่างการประลองความสามารถ โอไรอันสามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ที่เป็นสิงโตตัวเขื่องผู้ดุร้ายลงได้ แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นจนได้ เมื่อแมงป่องที่แอบซ่อนอยู่ในสิงโตได้ต่อยเข้าที่แขนของนายพรานหนุ่ม อาร์ทีมีสที่เฝ้าให้กำลังใจโอไรอันอยู่บนอัฒจรรย์ริมสนามเห็นดังนั้นก็ตื่นตกใจยิ่งนัก ข้างฝ่ายอพอลโลที่เฝ้าดูอยู่ด้วยกลับกระหยิ่มด้วยความดีใจเป็นที่สุด
       
       แม้จะเก่งกล้าสักแค่ไหนแต่โอไรอันก็ไม่อาจต้านทานพิษร้ายจากแมงป่องของมหาเทพซุสได้ ในที่สุดเขาก็สิ้นใจไปต่อหน้าต่อตาหญิงสาวคนรักหลังจากเอ่ยชื่อของเธอเป็นครั้งสุดท้าย ทำให้อาร์ทีมีสโศกเศร้าเสียใจอย่างมาก
       
       เมื่อรู้ว่าลูกสามของตนเอาแต่ร่ำไห้ที่ชายคนรักจากไปอย่างไม่มีวันกลับ มหาเทพซุสก็เกิดความเสียใจ จึงได้ชดเชยด้วยการส่งดวงวิญญาณของโอไรอันขึ้นไปบนท้องฟ้ากลายเป็น "กลุ่มดาวนายพราน" พร้อมกับซีรีอุส สุนัขคู่ใจที่ได้เป็น "กลุ่มดาวสุนัขใหญ่" ติดตามไปด้วยกันตลอดเวลา และให้ทั้ง 2 กลุ่มดาวนี้อยู่ห่างไกลจากกลุ่มดาวแมงป่องมากที่สุด จึงไม่เคยปรากฏบนท้องฟ้าพร้อมกันเลย
       
       คุณตาจันทร์ยังให้ความรู้เพิ่มเติมอีกว่า กลุ่มดาวนายพรานจะเห็นเฉพาะในช่องฤดูหนาว ส่วนกลุ่มดาวแมงป่องจะเห็นได้ในช่วงฤดูร้อน จึงไม่มีวันที่เราจะเห็นกลุ่มดาวทั้งสองบนท้องฟ้าพร้อมกัน แต่นิทานดาวของคุณตาจันทร์ทำให้การดูดาวของน้องเอิร์ธในค่ำคืนนี้ได้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลิน
       
       **เรียบเรียงจากหนังสือและวีซีดีนิทานดาวชุด "โอไรอัน กลุ่มดาวนายพราน" โดย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.)

ที่มา:
http://www.kusolsuksa.com/webboard/index.php?topic=1999.0